Thứ Năm, 28 tháng 11, 2019

Cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi

Khi trẻ lên 10 tuổi, tức trẻ đã bước sang giai đoạn “vàng” để phát triển chiều cao, tầm vóc,  nếu cha mẹ không biết tận dụng thời điểm này giúp trẻ tăng chiều cao thì rất có thể trẻ sẽ thấp còi hơn các bạn đồng trang lứa. Bài viết sau đây sẽ mách các bậc cha mẹ những cách tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi hiệu quả, cùng đi tìm hiểu nhé!

Tuổi dậy thì đối với mỗi đứa trẻ là rất khác nhau. Thông thường, các trẻ gái sẽ dậy thì sớm hơn, từ 9-15 tuổi, còn trẻ trai dậy thì muộn hơn một chút, là từ 12 – 17 tuổi. Do đó, giai đoạn khi trẻ lên 10 tuổi là giai đoạn trẻ phát triển nhanh nhất về chiều cao để bắt đầu bước vào giai đoạn dậy thì quan trọng này. Trẻ có thể tăng từ 8 đến 10cm mỗi năm nếu được chăm sóc, bổ sung dinh dưỡng, tập luyện thể lực phù hợp, còn sau giai đoạn dậy thì đó, mỗi năm trẻ chỉ tăng khoảng 1cm, cho đến năm trẻ 20 tuổi (có trẻ chỉ tính đến năm 18 tuổi) là chiều cao của trẻ dường như dừng lại.
Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, những nhân tố chính ảnh hưởng đến thể lực và tầm vóc của con trẻ là: dinh dưỡng (31%), di truyền (23%), thể dục thể thao (20%), môi trường và tâm lý xã hội (khoảng 16% và 10%). Vì thế muốn nâng cao chiều cao cho trẻ, các bậc cha mẹ phải “đảm bảo” thực hiện đầy đủ được các yếu tố này.
Do đó, khi trẻ bước sang 10 tuổi, cha mẹ hãy áp dụng các cách được gợi ý dưới đây để tăng chiều cao cho trẻ nhé!
  1. Chú trọng, cân bằng chế độ dinh dưỡng cho trẻ
Cách đơn giản nhất, và quan trọng nhất giúp tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi chính là chú trọng đến chế độ ăn uống, dinh dưỡng mỗi ngày cho trẻ, đảm bảo trẻ đủ dưỡng chất theo nhu cầu cơ thể để tăng trưởng tổng thể tối ưu.
Một chế độ dinh dưỡng cân bằng các nhóm dưỡng chất sẽ giúp cơ thể trẻ phát triển mạnh về mọi phương diện: sức khỏe, chiều cao, cân nặng, thể lực.
Khẩu phần ăn mỗi bữa ăn của trẻ cần đảm bảo cung cấp đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất chính: protein, carbohydrate, chất béo lành mạnh và chất xơ, vitamin.
  • Trẻ nên được bổ sung nhiều protein từ các nguồn thực phẩm như: thịt gia cầm tươi, thịt heo, thịt bò, đậu nành, cá, sữa và các sản phẩm từ sữa,… Những protein tươi này sẽ giúp cơ thể trẻ tăng cường các khối cơ bắp, xương tăng trưởng, kích thích năng lượng, sự phát triển cho toàn cơ thể.
  • Mẹ có thể bổ sung carbohydrate qua bánh mì, ngũ cốc nguyên hạt, mì ống,… nhưng tuyệt đối cần hạn chế sử dụng các thực phẩm như bánh ngọt, bánh pizza, đồ ngọt,…
  • Chất béo có vai trò quan trọng trong việc tham gia vào cấu trúc cơ thể, đồng thời là nguồn cung cấp calo cao phục vụ cho mọi hoạt động hàng ngày của trẻ, hỗ trợ sự tăng trưởng thể chất và não bộ cho trẻ. Ngoài ra, chất béo cũng giúp cơ thể trẻ hấp thu tốt hơn các chất dinh dưỡng thiết yếu như: vitamin A, D, E và K. Trẻ nên được hấp thu các loại chất béo lành mạnh như: Chất béo không bão hòa đơn (Monounsaturated fat), Axit béo Omega 3, Axit béo Omega 6, chất béo có nguồn gốc thực vật.
  • Cơ thể trẻ rất cần được hấp thu đầy đủ lượng chất xơ và các loại vitamin thiết yếu theo nhu cầu cơ thể, đặc biệt các nhóm vitamin A, E, K, D, … ngoài ra, cũng cần bổ sung đầy đủ các nhóm khoáng chất để cơ thể trẻ được phát triển toàn diện giúp tăng trưởng chiều cao nhanh chóng. Đặc biệt, trẻ cần ăn đủ lượng vitamin D và canxi qua các loại rau xanh, sữa và các sản phẩm từ sữa, …
  1. Xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh cho trẻ
Những thói quen lành mạnh sẽ giúp ích rất nhiều đến sức khỏe, thể lực và tầm vóc của trẻ.
Để giúp trẻ 10 tuổi tăng chiều cao, trẻ cần được ngủ đủ giấc, ngủ đúng giờ mỗi ngày. Trẻ nên đi ngủ sớm, trước 22h đêm, mỗi ngày ngủ ít nhất 8 tiếng đồng hồ, vì thời điểm 11h đêm – 3 giờ sáng hôm sau, khi trẻ ngủ say, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hormone tăng trưởng tự nhiên hơn, giúp trẻ tăng chiều cao.
Vì vậy, những trẻ có thói quen ngủ sớm sẽ có chỉ số tăng trưởng tốt hơn so với trẻ ngủ muộn, ngủ không sâu giấc.
Ngoài ra, để giúp cơ thể trẻ phát triển vượt trội nhất có thể, trẻ cần luôn giữ được tinh thần thoải mái, vui vẻ, học tập và nghỉ ngơi hợp lí, hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử,… sẽ giúp trẻ phát triển chiều cao tốt hơn.
  1. Tăng cường cho trẻ vận động để tăng chiều cao
Chắc ai cũng biết, để cơ thể trẻ hấp thu tốt canxi thì cần có vitamin D, mà nguồn vitamin D tự nhiên dồi dào nhất là từ ánh nắng mặt trời buổi sớm và xế chiều.
Các mẹ hãy thường xuyên cho trẻ đi dạo, vui đùa, khuyến khích trẻ vận động, tập thể dục, chơi thể thao ngoài trời trong khoảng sớm trước 9 giờ sáng và xế chiều sau 16 giờ chiều. Ngoài ra, cơ thể trẻ thường xuyên vận động, thể dục thể thao sẽ giúp cơ thể trẻ trao đổi chất, tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe, đồng thời giúp canxi được vận chuyển đến xương để thúc đẩy hiệu quả tăng trưởng chiều cao cho trẻ.
Mẹ có thể lựa chọn các môn thể thao phù hợp với thể lực và sở thích của trẻ như: Bơi lội, bóng chuyền, cầu lông, đạp xe, đu xà, chạy bộ,…đều rất lý tưởng cho việc tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi.
Mẹ cũng có thể cho trẻ tập các bài thể dục hàng ngày với các bài tập kéo cơ, hít xà đơn, yoga, nhảy dây, tập tạ chân,… rất đơn giản, chắc hẳn trẻ sẽ thấy thích thú, lại giúp tăng chiều cao cho trẻ.
Ngoài chế độ dinh dưỡng, tạo thói quen tốt và tăng cường tập luyện, để tăng chiều cao cho trẻ 10 tuổi, mẹ nên tăng cường bổ sung bộ ba tăng chiều cao cho trẻ hiệu quả: Canxi, Vitamin D3 đây là bộ ba không thể tách rời, giúp cơ thể trẻ hấp thu tối đa canxi, tăng chiều cao an toàn, hiệu quả.
Vitamin D có vai trò tăng cường sự hấp thu canxi từ ruột vào hệ tuần hoàn chung, nhưng để cơ thể chuyển hóa canxi đến xương, răng, giảm nguy cơ tích tụ dư thừa canxi thì phải có vitamin K2. Vitamin K2 là nhóm vitamin có nguồn gốc tự nhiên, chúng giúp cơ thể trẻ hoạt hóa Osteo canxi, giúp vận chuyển tối đa canxi trong máu vào xương, tăng lượng collagen, giảm nguy cơ bị hủy xương, tránh canxi vận chuyển đến các cơ quan khác trong cơ thể gây tích tụ, lắng cặn không có lợi cho sức khỏe.

Cha mẹ cũng nên chọn cho trẻ các sản phẩm bổ sung canxi có nguồn gốc tự nhiên từ tảo biển đỏ an toàn, dễ hấp thu, sử dụng theo liều lượng phù hợp với nhu cầu canxi theo độ tuổi của trẻ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét